Ads 468x60px

Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

CANH THỨC GIÁNG SINH - Giáo Xứ Cù Mi - 2011


CANH THỨC GIÁNG SINH
Giáo Xứ Cù Mi - 2011

Chủ đề: TÌNH YÊU GIÁNG HẠ
Lời dẫn
(Nam)
Kính thưa cộng đoàn.
Đêm nay, đêm Noel, cũng gọi là đêm Thánh, đêm Huyền diệu, đêm Linh thiêng… Đêm trời đất giao duyên nối liền nhờ Ngôi Lời Nhập thể.
Thiên Chúa đã xuống thế làm người, cho con người làm con Thiên Chúa”.
Đêm nay, đêm kỷ niệm Thiên Chúa thể hiện tình yêu của Ngài một cách tuyệt vời qua mầu nhiệm Giáng sinh.
Thế nên, đêm nay đã trở nên Đêm ánh sáng huy hoàng rực rỡ. Đêm tưng bừng hân hoan bao trùm mọi tâm hồn đang tìm kiếm sự an lành. Đúng như lời Sứ thần loan báo:
Vinh danh Thiên Chúa trên trời
Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.
Cảm nghiệm được niềm vui của Mầu nhiệm Giáng sinh, trong giờ canh thức này, chúng ta cùng nhau chiêm ngắm TÌNH YÊU THIÊN CHÚA ĐÃ GIÁNG HẠ để cứu độ chúng ta qua bao thăng trầm của lịch sử.

Chương trình Canh thức gồm 3 phần:
                        1.            Tình yêu Giáng hạ nơi Bêlem.
                        2.            Tình yêu được ươm mầm và lớn lên trên quê hương Việt Nam.
                        3.            Tình yêu đơm bông kết trái nơi giáo xứ Cù Mi thân yêu.

    I.          TÌNH YÊU GIÁNG HẠ NƠI BÊLEM
(Nữ)
Kính thưa cộng đoàn
Từ khởi thủy Thiên Chúa đã dựng nên vũ trụ, muôn loài và tột đỉnh của công trình sáng tạo là con người. Con người xuất hiện trên trái đất này trong sự yêu thương quan phòng của Đấng Tạo Hóa. Thế nhưng, con người đã quay lại với Ngài, dấn sâu vào tội lỗi. Thiên Chúa là Đấng trung tín và nhân hậu, Ngài không bỏ mặc con người, Ngài đã sai Con Một của Mình đến để trao ban lại cho họ phẩm giá cao cả của một thụ tạo mang hình ảnh Thiên Chúa Tình Yêu.

SLIDE : Sáng tạo

(Nam)
Khi đến ngày đã định, Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

Hoạt Cảnh Truyền Tin (cải lương).
Múa (Từ Khi Mẹ Nói Lời Xin Vâng).


 (Nữ)
Với lời xin vâng của Mẹ Maria, cả vũ hoàn vui mừng khôn xiết, vì từ đây con người được đón nhận Hồng ân Cứu độ qua Ngôi Lời Nhập thể. Ngài đã khiêm hạ mang lấy thân phận yếu hèn của con người để đồng cảm sẻ chia trong vai trò là người bạn đường, người anh em, người thầy, người cha và là Đấng Cứu Độ. Người đến trần gian để giúp con người vượt thắng những cám dỗ đam mê tội lỗi mà bước đi trong thánh ý Thiên Chúa.

(Nam)
Thời ấy, hoàng đế Au-gút-tô ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ. Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên, được thực hiện thời ông Qui-ri-ni-ô làm tổng trấn xứ Xy-ri. Ai nấy đều phải về nguyên quán mà khai tên tuổi. Bởi thế, ông Giu-se từ thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê lên thành vua Đa-vít tức là Bê-lem, miền Giu-đê, vì ông thuộc gia đình dòng tộc vua Đa-vít.  Ông lên đó khai tên cùng với người đã thành hôn với ông là bà Ma-ri-a, lúc ấy đang có thai. Khi hai người đang ở đó, thì bà Ma-ri-a đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.” (Lc 2,1-7)

Hoạt cảnh Giáng sinh (cải lương)

Múa: Linh Hồn Tôi

 II.          TÌNH YÊU ĐƯỢC ƯƠM MẦM VÀ LỚN LÊN TRÊN QUÊ HƯƠNG VIỆT NAM
(Nữ)
Kính thưa cộng đoàn.
Là người Việt Nam, chúng ta luôn hãnh diện là người Công Giáo, là tín hữu của chân lý Tình Yêu giáng hạ trên quê hương Việt Nam. Gần 5 thế kỷ với bao thăng trầm thế sự, vật đổi sao dời, hạt giống Tình Yêu vẫn âm thầm trổ sinh trong lòng đất mẹ Việt Nam. Hạt giống Tình Yêu như gặp mảnh đất tốt tươi nơi con người Việt Namhiền lành lam lũ”, “chân lấm tay bùn”. Hạt giống Tình Yêu ấy nẩy mầm, đâm chồi khoe lộc gần một thế kỷ đầu, làm nên mùa xuân ấm áp cho Giáo hội Việt Nam thuở ban sơ.
Kính mời cộng đoàn xem trích đoạn Cải lương: Mai Hoa Công Chúa

(Nam)
Vào giữa thế kỷ 16, nước Đại Việt rơi vào cảnh loạn lạc rối ren. Năm 1553 Trịnh Tùng giết Vua Lê Anh Tông, đưa Lê Thế Tông mới  6 tuổi lên ngôi vua. Công chúa Mai Hoa (Ngọc Hoa) là chị cả Vua Lê Thế Tông làm nhiếp chính. Hoàng Thái Hậu mẹ Công chúa Mai Hoa là Công chúa nước Chiêm Thành, nên khi cậu ruột là Vua nước Chiêm Thành băng hà, Mai Hoa Công chúa được tôn phong là Bà Chúa Chiêm.
Năm 1590, Giáo sĩ Tây Ban Nha là Cevallos đặt bước chân lên đất Thanh Hóa nước Đại Việt để truyền đạo. Là người con gái chưa chồng đầy quyền thế, đứng trước một thanh niên lịch lãm tài hoa Cevallos, Công chúa Mai Hoa không cầm được tình yêu  của mình khi  bước vào tuổi tứ tuần. Nàng đã tìm mọi cách thuyết phục, chiếm đoạt trái tim của Cevallos, nhưng không ngờ chính nàng đã bị chàng Giáo sĩ chinh phục và cảm hoá bởi một tình yêu cao cả, vĩnh hằng. Đó là tình yêu  dấn thân phục vụ trong đời sống tu trì khiết tịnh.


 III.     TÌNH YÊU ĐƠM BÔNG KẾT TRÁI NƠI GIÁO XỨ CÙ MI THÂN YÊU
(Nữ)
Kính thưa cộng đoàn
Sự bình yên ấm áp của mùa xuân đức tin tồn tại không bao lâu thì phong ba bão tố ập tới. Những cuộc bách hại đạo tàn khốc xảy ra ở cả hai miền Nam – Bắc. Dẫu khắc nghiệt và tàn bạo, những cuộc bách hại không thể nào phá hủy hết những mầm xanh đức tin của đạo Tình Yêu vừa bám rễ sâu trong lòng đất Việt.
 (Nam)
Hàng vạn người ngã xuống, thì có hàng vạn người tin theo Giêsu Tình Yêu. Sự hung hãn độc ác và tàn khốc … roi vọt xích xiềng và tù đày … đớn đau khổ cực và chết chóc … cũng không vùi dập được sức sống của đạo Tình Yêu nơi người con dân nước Nam. Noi gương Giêsu Tình Yêu, hơn hai thế kỷ bách hại và cấm cách, đức tin nơi người Kitô hữu Việt Nam vẫn luôn kiên vững và lớn mạnh.

Hình Ảnh Tư Liệu Về Gx. Cù Mi

(Nữ)
Đất lành chim đậu”. Năm 1887, có bảy gia đình vượt núi non hiểm trở, rừng thiêng nước độc để tránh những cuộc bắt bớ bách hại đạo đẫm máu. Họ tiến về trời Nam, với ước mong có được cuộc sống an bình hạnh phúc. Họ đã chọn Cù Mi làm quê hương. Hiện nay giáo xứ Cù Mi có gần 4000 giáo dân, là xứ Mẹ của hai giáo xứ Giuse và Mân Côi, cùng một Giáo họ biệt lập sắp được lên cấp giáo xứ.
(Nam)
Kỉ niệm 2011 năm Tình Yêu Thiên Chúa Giáng trần, chúng ta lại nhớ đến 488 năm chân lý Tình Yêu giáng hạ nơi quê cha đất tổ Việt Nam và gần 125 năm cha ông chúng ta tạo dựng nên xứ sở Cù Mi.  Xin dâng lên Chúa hoa trái tốt tươi mà bao lớp cha anh đã đổi lấy bằng mạng sống của chính mình; dâng lên Chúa vẻ đẹp của những trang sử vàng chói lọi khí phách hào hùng làm chứng đức tin bằng giá máu của các anh hùng tử đạo Việt Nam. Xin dâng lên chúa những giọt mồ hôi, nước mắt mà cha ông chúng con đã đổ xuống để biến dãi cát cháy bỏng Cù Mi trở nên hoa thơm trái ngọt.
(Nữ)
Hợp với đất trời Cù Mi, chúng con xin kính dâng lên Chúa niềm vui, hạnh phúc cùng mọi sự chúng con có được hôm nay. Tất cả là nhờ Tình Yêu vô biên của Chúa đã cư ngụ và đồng hành với chúng con qua bao thăng trầm của lịch sử, qua từng phút giây, từng biến cố; cách riêng trong đêm Giáng sinh Hồng phúc.

          Múa: Trời Hân Hoan

(Nam)
Trong niềm vui hân hoan mừng kỉ niệm Con Thiên Chúa giáng trần làm người năm 2011, xin kính mời cộng đoàn tiến vào nhà thờ để chuẩn bị Thánh lễ đêm “Mừng Chúa Giáng sinh”. Kính chúc cộng đoàn một mùa Giáng Sinh an lành – thánh đức và dư tràn Hồng ân của Chúa Hài Đồng !


1 nhận xét:

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.