Ads 468x60px

Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

Giáo xứ Cù Mi mừng lễ Bổn mạng lần thứ 125


Xem thêm ảnh
Giáo xứ cù Mi mừng lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời,
 Bổn mạng giáo xứ lần thứ 125 (15/8/1887-15/8/2012)
Thứ tư, ngày 15/8/2012


Trong bầu khí náo nức, chờ đợi ngày mà cả đại gia đình giáo xứ Cù Mi sẽ được hân hoan, đón mừng ngày Lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời- Ngày lễ Bổn mạng Giáo xứ lần thứ 125 (15/8/1887-15/8/2012). Đây là lần thứ 2 trong lịch sử Cù Mi tổ chức mừng lễ Bổn mạng Giáo xứ đông đủ nhất.

Ba tuần trước ngày lễ, Ban thường Vụ đã họp bàn với Cha xứ, và mở các phiên họp HĐMV mở rộng nhằm lên kế hoạch chuẩn bị tổ chức ngày lễ Bổn mạng giáo xứ, đặc biệt mừng giáo xứ Cù Mi tròn 125 năm tuổi. Từ các Giáo xóm, đến các Hội đoàn; Từ tổ trang trí, đến tổ điện, tổ âm thanh, tổ xây dựng, tổ vệ sinh,… răm rắp bắt tay vào công việc của mình đã được phân công, nhất là trang trí lại đài Mẹ cho khang trang và đẹp đẽ hơn
.
Ca đoàn Thánh Gia và ca đoàn Cecilia cũng miệt mài tập hát, các nhóm múa, đội trống cũng ra sức tập luyện.Sân tiệc cũng đã được trang hoàng, các pano, biểu ngữ đã được treo lên, thánh đường Cù Mi tràn ngập trong rừng cờ hoa lộng lẫy.
Thánh lễ vọng chiều 14/8 mừng Đức Maria Hồn Xác Lên Trời được hiệp dâng sốt sắng, nhưng tâm hồn của mỗi người con Cù Mi đều rạo rực chờ đợi ngày hôm sau, ngày 15/8 Thánh lễ chính thức mừng Mẹ Hồn Xác Lên Trời.
Đúng 9g15, một hồi chuông trống báo hiệu ngân lên, nhưng bà con giáo dân đã có mặt từ trước đó. Đúng 9g30, cũng là lúc hồi chuông trống báo hiệu Thánh lễ bắt đầu. Đoàn rước Thánh giá đèn chầu đã sẵn sàng trước nhà xứ. Đầu tiên là huynh trưởng, rồi đến Gia trưởng, Bà Mẹ,quý Thầy, quý Dì, quý cha đồng tế từ từ tiến vào Thánh đường.
Đồng tế trong Thánh lễ hôm nay có cha GB Hoàng Van Khanh, Tổng đại diện Giáo phận Phan Thiết. Cha Anton Lê Minh Tuấn, Hạt trưởng Hạt Hàm tân. Các Cha Cựu chánh xứ: Giuse  Hồ Sĩ Hữu (Thư Ký TGM, Cha Phero Nguyễn Đình Sáng (Quản lý TGM). Cha Gioan Nguyễn Văn Hảo (Chánh xứ Hồ Thắng). Cha cựu phó xứ Phero Võ Tấn Luật (Chánh xứ Lương Sơn). Cha chánh  xứ Tân Lý (Giáo xứ đàn anh).  Cha xứ các Giáo xứ: Thánh Giuse, Mân Côi, Đông Hà, Thánh Linh, Giáo xứ Rạng, Đa Kai, Thầy Phó tế TGM và 2 Cha Đan viện Châu Thủy.
Ngoài ra còn có sự hiện diện của 5 Thầy và 18 Dì là con cái giáo xứ, các Cộng đoàn trong và ngoài xứ cũng như quý Thầy, quý Dì trước đây đã giúp xứ Cù Mi. Quý vị HĐMV các Giáo xứ bạn như: Giuse, Anton, Mân Côi, Hồ Thắng, Đông Hà, Tân Lý. Các ân nhân, thân nhân, linh tông - huyết tộc và đông đảo bà con giáo dân tham dự.
Mở đầu thanh lễ, cha xứ Cù Mi Nguyễn Kim Hà trân trọng giới thiệu Cha Tổng Đại diện, cha Hạt trưởng , quý cha Cựu chánh- phó xứ, và quý cha đồng tế cho bà con giáo dân. Sau phần giới thiệu của Cha xứ Cù Mi, thánh lễ bắt đầu với những tâm tình của Cha chủ tế GB Hoàng Văn Khanh về ý nghĩa của ngày lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, đặt biệt đối với giáo xứ Cù Mi qua 125 hình thành và phát triển.
Chia sẻ trong bài giảng lễ, Cha Tổng Đại diện nhấn mạnh đến 3 luận điểm: thứ nhất  Đức Maria là người nữ hạnh phúc. Mẹ diễm phúc được Thiên Chúa đưa về Trời cả hồn lẫn xác, Mẹ được chung hưởng vinh quang với Chúa Cha trên trời. Đó cũng là mơ ước và cùng đích của tất cả chúng ta. Thứ hai Mẹ Maria lên trời bằng cách nào? Mẹ đã dâng hiến thân xác trinh trong cho Thiên Chúa trọn vẹn. Mẹ là Mẹ của Đấng Cứu Thế, Mẹ đã thông phần trong chương trình cứu độ Thiên Chúa, trong sự chết và sống lại của Chúa Giesu. Do vậy, Thiên Chúa không thể để cho thân xác Mẹ phải hư nát. Thiên Chúa cất Mẹ về Trời cả hồn lẫn xác là điều tất nhiên, là tín điều mà Hội Thánh phải tin. Thứ ba Mẹ Lên Trời cả hồn lẫn xác có ý nghĩa gì? Là phần thưởng đặt biệt mà Thiên Chúa đã dành cho Mẹ, người đã vâng phục Thiên Chúa cách tuyệt đối, khiêm nhượng và Xin Vâng. Nước Trời cũng là phần thưởng dành cho những ai sống xứng đáng là con cái Chúa.
Với chất giọng trầm ấm, rõ ràng, và tài diễn thuyết của Cha Tổng Đại diện, mọi người tham dự Thánh lễ như bị thôi miên, lắng nghe từng chi tiết, từng thông điệp về Mẹ Maria. Sau phần Hiệp lễ, là lời giới thiệu lược sử Cù Mi 125 năm và những lời cảm ơn và lòng tri ân sâu sắc của Con cái giáo xứ Cù Mi, đối với các bậc tiền Nhân đã cống hiến công sức mình cho giáo xứ Cù Mi.
Thánh lễ kết thúc, mọi người tập trung về sân nhà xứ, trên 80 bàn tiệc đã dọn sẵn, Cha hạt trưởng làm dấu Thánh hóa và bữa cơm thân mật được chia sẻ với tất cả mọi người. Đây có thể nói là ngày họp mặt đông đủ nhất mừng lễ Đức Maria Hồn xác Lên Trời,  và mừng lễ Bổn mạng của Giáo xứ Cù Mi lần thứ 125.
Xin Mẹ Maria Hồn xác Lên Trời tiếp tục đồng hành và ban nhiều ơn phúc cho Cha Tổng Đại diện, Cha Hạt trưởng, quý cha cựu chánh –phó xứ, quý Thầy, quý Dì, quý chủng sinh, quý ân nhân, thân nhân, toàn thể quý khách cũng như tất cả mọi người trong đại gia đình giáo xứ Cù Mi chúng con.

Thư Ký HĐMV Giáo xứ Cù Mi



Bài phát biểu của vị đại diện HĐMV Giáo xứ Cù Mi
Trong Thánh lễ mừng Đức Maria Hồn Xác Lên Trời,


Trọng kính Cha Tổng Đại diện Giáo phận, cha Hạt trưởng,
Kính thưa quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý Hội Đồng Mục Vụ các giáo xứ bạn, quý ân nhân, thân nhân, quý khách xa gần và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.
Hôm nay, hòa chung với Giáo hội toàn cầu Mừng đại Lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời. Giáo xứ Cù Mi chúng con hân hoan mừng kỷ niệm Lễ Bổn mạng giáo xứ lần thứ 125, 15/8/1887 -15/8/2012. Ngày 15/8 đã gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển giáo xứ. Trong ngày kỷ niệm trọng đại này, cho chúng con đi ngược dòng thời gian, nhìn lại chặng đường 125 năm ấy.
Lịch sử kể rằng:
     Trước tình hình nguy kịch do Chiếu Cần Vương ban hành ngày 13.07.1887 tại Trung và Bắc Kỳ. Để tránh bắt đạo, nhằm bảo vệ tính mạng, giữ vững đức tin và tìm nơi lập nghiệp. Cha Phêrô Huỳnh Công Ẩn và thầy Lê Pho cùng chín gia đình “Tổ Phụ” gốc Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hoà đã làm một cuộc nam tiến. Sau đó, đã đặt chân đến mảnh đất Cù Mi, lúc đó gọi là làng Hàm Thắng, thuộc tổng Phước Thắng, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. May mắn thay, cha con đã được miêu duệ của quan Kỵ úy Nguyễn Hữu Từ nhường cho một phần đất để làm ăn sinh sống. Rồi trên mảnh đất này, Cha Ẩn đã cùng các bổn đạo đầu tiên lập nên họ đạo Cù Mi.
Chỉ một thời gian sau, ngôi Nhà thờ đầu tiên của giáo xứ bằng gỗ tạp, lợp lá buông được hoàn thành. Sau chuỗi ngày gian nan. Ngày 15/8/1887, thánh lễ “cung hiến” và Mừng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời được hiệp dâng một cách sốt sắng trang nghiêm, bởi một cộng đoàn gồm Cha Xứ tiên khởi và 9 gia đình bổn đạo ít ỏi này.
Cha Phêrô Huỳnh Công Ẩn đã dâng Giáo xứ Cù Mi cho Mẹ Maria và chọn Đức Maria Hồn Xác Lên Trời làm Tước hiệu Nhà thờ và là Bổn Mạng Giáo xứ. Kể từ hôm nay, Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời đã trở thành quan thầy giáo xứ Cù Mi, và lịch sử Cù Mi được bắt đầu từ đây.
Nhìn lại chặng đường 125 năm, qua lịch sử hình thành và phát triển. Có thể nói rằng, chặng đường đã đi qua, là chặng đường đã thấm đầy máu, nước mắt và công sức của biết bao thế hệ cha ông, các Cha xứ, Cha Phó, các Thầy, các Dì, các ân nhân, thân nhân và của cả đại gia đình Giáo xứ.
Sự khốc liệt của chiến tranh,có lúc, tưởng chừng như giáo xứ Cù Mi đã bị thiêu rụi trong từng làn bom, lửa đạn. Sức khỏe suy kiệt vì sự khắc nghiệt của bệnh tật và nghèo đói không thể làm lay chuyển ý chí và niềm tin đã phó thác nơi Mẹ Maria của 9 gia đình tổ phụ xưa. Hiểm nguy và chết chóc đã không ngăn nỗi bước chân truyền giáo của các bậc tiền hiền. Tất cả cũng chỉ vì gầy dựng cho hạt giống đức tin nhỏ bé, nhưng vô cùng mạnh mẽ, để có được Cù Mi như hôm nay, Cù Mi vững vàng trong đức tin, Cù Mi ổn định về kinh tế, Cù Mi đổi mới về mọi mặt, Cù Mi xinh đẹp và hạnh phúc.
Từ 9 gia đình năm 1887. Đến năm 2006, Cù Mi đã có hơn 1000 gia đình và trên 6000 giáo dân. Trong đó, 3 giáo họ đã trưởng thành, tách ra và hoạt động biệt lập. Từ năm 2006 đến nay, Giáo xứ Cù Mi mẹ đã lần lượt khai sinh cho 3 người con của mình.
 Đó là: Giáo xứ thánh Giuse được thành lập ngày 06/11/2006 (từ giáo họ Giuse). Giáo xứ Mân Côi ngày 30/12/2008 (từ giáo họ Mân Côi) và giáo xứ Hồ Thắng được thành lập ngày 17.5.2012. (từ giáo họ Phêrô)
Nay giáo xứ Cù Mi còn lại 650 gia đình công giáo và hơn 2700 giáo dân. Đời sống vật chất cũng như tinh thần của mỗi gia đình dần dần được cải thiện và nâng cao.
Trãi qua 125 năm thành lập giáo xứ, Thánh đường Cù Mi đã qua 14 lần di dời tháo dở và xây dựng, qua 24 cha quản xứ, 11 cha phó, trên 20 thầy. Trên 10 Dì trưởng Cộng Đoàn, và rất nhiều tập sinh, khấn sinh phục vụ. Đặt biệt, những người con ưu tú của giáo xứ là 1 linh mục, 1 phó tế và 7 tu sĩ nam nữ cũng đang rảo bước khắp nơi, phục vụ dân Chúa trong sứ vụ ơn gọi tận hiến.
Là thế hệ con cháu của các bậc tiền hiền, chúng con vô cùng cảm phục, luôn ghi khắc trong tâm những công ơn to lớn và luôn gìn giữ những thành quả mà các Tiền nhân đã để lại. Là miêu duệ của 9 tiền hiền xưa, con cháu chúng ta hãy nhìn vào tấm gương cha ông, dõi theo bước các Ngài, luôn biết sống hy sinh và phục vụ, biết khắc phục khó khăn và không chùn bước trước mọi gian nan thử thách. Mỗi gia đình và từng thành viên trong giáo xứ phải cố gắng vươn lên và vượt lên chính mình, cùng chung tay, chung sức, chung lòng, góp phần xây dựng giáo xứ thăng tiến trên mọi lĩnh vực, để xứng đáng là miêu duệ của các bậc tiền hiền.
Nhìn lại ký ức, Mẹ đã đồng hành với giáo xứ chúng con qua nhiều biến cố lịch sử. Nhất là trong thời kỳ kháng chiến ác liệt, nhà thờ bị đốt phá, tổ tiên chúng con đã nhiều lần ôm ảnh tượng Mẹ, băng qua từng làn bom, bão đạn, bất chấp tất cả, hy sinh tất cả, để làm sao đưa Mẹ được đến nơi trú ẩn an toàn. Rồi khi yên tiếng súng, tổ tiên chúng con lại đưa ảnh tượng Mẹ ra, quây quần bên Mẹ và tôn vinh Mẹ. Khi có tiếng súng, lại nhanh nhẹn đưa Mẹ vào nơi trú ẩn.
Đến năm 1965, giáo dân Cù Mi di tản về làng Hiệp Hòa, xã Tân An tránh đạn, Mẹ tiếp tục đồng hành với chúng con. 10 năm tha phương, năm 1975, sau khi hòa bình lập lại, Mẹ lại cùng với con cái Cù Mi hồi hương về quê cũ. Nhìn cảnh hoang tàn, nhà thờ sụp đổ bên cạnh một hố bom bị tàn phá khủng khiếp, nhà thờ chỉ còn lại hai bức tường đứng chênh vênh. Nhưng tượng Mẹ vẫn nguyên vẹn, ngự trước ngôi Thánh đường. Rồi những loạt đạn điên cuồng của tay súng kia đã hướng vào tượng Mẹ, như thách thức, nhưng Mẹ vẫn hiên ngang ! và giang rộng đôi tay chờ đón các con cái của Mẹ từ khắp nơi trở về. Suốt hành trình 125 năm qua, Mẹ ở bên chúng con, Mẹ luôn đồng hành và che chở.
125 năm qua, sống trong ân nghĩa với Mẹ, và biết bao hồng ân Thiên Chúa đã tuôn đổ trên giáo xứ chúng con qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria. Với tâm tình tạ ơn Chúa, Đức Maria Hồn Xác lên Trời Bổn Mạng, Thánh cả Giuse. Với tấm lòng hiếu kính và tri ân các bậc tổ tiên ông bà, các Giám mục, linh mục, các tu sĩ nam nữ, các ân nhân, thân nhân và bà con giáo dân, đã cống hiến trí lực, sức lực, vật chất, tinh thần, tính mạng cũng như đã và đang góp lời cầu nguyện cho giáo xứ Cù Mi chúng con.
Thay mặt cho đại gia đình giáo xứ Cù Mi, chúng con xin gởi lời cảm ơn chân thành nhất đến quý Đức Cha, Cha Tổng Đại diện Giáo phận Phan Thiết, Cha hạt trưởng hạt Hàm Tân, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý HĐMV các giáo xứ bạn, quý ân nhân, thân nhân và toàn thể quý khách, vì yêu thương đã không quản ngại đường xá xa xôi, dành thời gian quý báu đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn và chia sẻ niềm vui với giáo xứ chúng con hôm nay.
Lạy Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời-Bổn mạng giáo xứ. Chúng con tin tưởng rằng Mẹ sẽ tiếp tục đồng hành với giáo xứ chúng con luôn mãi. Xin Mẹ rộng tay ban muôn ơn phúc lành cho Quý Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý vị.
Chúng con xin trân trọng cảm ơn./.





0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.