Ads 468x60px

Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

MỪNG LỄ THÁNH MÔ-NI-CA


MỪNG LỄ THÁNH MÔ-NI-CA

Lúc 4 giờ 30 phút ngày 27 tháng 8, Giáo xứ Cù Mi đã long trọng mừng lễ thánh Mô-ni-ca – bổn mạng của các Bà Mẹ Công Giáo do cha chánh xứ Gio-an Nguyễn Kim Hà chủ tế và giảng lễ. Trước thánh lễ, ngài đã mời gọi các Bà Mẹ trong nhà thờ ra ngoài tiền sảnh, xếp thành hai hàng, để cùng với ngài và các chú giúp lễ tiến lên cung thánh bắt đầu thánh lễ trong tiếng hát vang xa của ca đoàn Hiền Mẫu.
Trong bầu khí vui mừng và tạ ơn Chúa, thánh lễ hôm nay được dành riêng cho các Mẹ trong Giáo xứ nên từ các hàng ghế đầu trong nhà thờ đều được các cha nhường cho các Mẹ. Vì thế, nhìn vào nhà thờ, thấy toàn áo dài trắng duyên dáng của các Mẹ, trông rất đẹp. Tham dự lễ thánh Mô-ni-ca – bổn mạng của các Bà Mẹ Công Giáo Giáo xứ Cù Mi năm nay, tôi nhận thấy có một sự đổi thay làm cho tôi ngạc nhiên, đó là các mẹ đã tham dự thánh lễ rất đông. Và theo như nhận xét của cha xứ, các Mẹ đã có mặt đông đủ khoảng 80-90%. Chính điều này làm cho cha xứ vui mừng và mời gọi cộng đoàn chúc mừng nhau bằng một tràng pháo tay rộn rã trước khi bước vào thánh lễ.
Hôm nay, mừng lễ thánh Mô-ni-ca, Giáo Hội chọn các bài đọc thật ý nghĩa và sâu sắc. Bài trích sách Huấn ca ca ngợi các nhân đức của người vợ đảm đang, hiền lành, duyên dáng, nết na, vui tươi… như “vầng hồng trên chốn cao xanh của Đức Chúa” (Hc 26,16). Còn bài Tin Mừng làm nổi bật chân dung Đức Giê-su, một vị Thiên Chúa rất người. Ngài “chạnh lòng thương” bà góa thành Na-in có một đứa con trai duy nhất đã chết. Đứng trước cảnh chia lìa đau thương này, Đức Giê-su đã ra tay cứu giúp con bà bằng lời nói và quyền năng, để truyền cho con trai của bà được sống lại. Khi chứng kiến tình thương của Đức Giê-su dành cho bà góa và tình thương của người con duy nhất dành cho mẹ, “mọi người đều kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa” (Lc 7,16).
Để áp dụng vào mục vụ, cha xứ đã nhấn mạnh đến khía cạnh các nhân đức của người vợ hiền và tình mẫu tử trong xã hội hôm nay, đặc biệt trong bối cảnh Giáo xứ Cù Mi. Ngài mời gọi các Mẹ hãy noi gương thánh Mô-ni-ca sống một cuộc đời hi sinh cho chồng con và biết cầu nguyện liên lĩ với Chúa, nhất là những lúc gặp đau khổ do chồng con gây ra. Thánh nữ đã kiên trì theo gót con, dùng những lời lẽ khôn ngoan, dịu dàng và cả những giọt nước mắt đầm đìa, để dạy dỗ con. Chính tình yêu của người mẹ và tình thủy chung của người vợ và lời cầu nguyện tha thiết đã thay lòng đổi dạ người con sống trong lạc thú và người chồng thiếu trách nhiệm. Thánh nữ từ trần ở độ tuổi 56 trong lúc Âu-tinh đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy do thánh Am-rô-si-ô cử hành vào năm 387. Trước lúc nhắm mắt lìa đời, Thánh nữ đã vui mừng nói với các người con như sau: “Xác này, cứ chôn chỗ nào cũng được. Đừng bận tâm lo lắng gì chuyện đó. Mẹ chỉ xin hai con một điều, là dù chúng con ở đâu, thì cũng nhớ đến mẹ trước bàn thờ Chúa” (x. Tự thuật).
            Quả thật, gương của thánh Mô-ni-ca vẫn sáng ngời và rất hợp thời cho các Bà Mẹ Công Giáo nói chung và cho các Mẹ trong Giáo xứ Cù Mi nói riêng. Ước gì các nhân đức của Thánh nữ được hiện tại hóa nơi lời nói và cung cách sống của các Mẹ, để nhờ đó gia đình được hạnh phúc, chồng con được thánh hóa mỗi ngày.
Tu sĩ Phê-rô Trần Ngọc Niên, OFM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.