Ads 468x60px

Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

Chúa Nhật Tuần IV Mùa Vọng Năm A

22/12/2013
Chúa Nhật Tuần IV Mùa Vọng Năm A
PHÚC ÂM:  Mt 1, 18-24
"Chúa Giêsu sinh ra bởi Đức Maria, đính hôn với Thánh Giuse con vua Đavít". 
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô  theo Thánh Matthêu.
Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse, bạn của bà, là người công chính, không muốn tố cáo bà, định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo.
Nhưng đang khi định tâm như vậy thì thiên thần Chúa hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse, con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần: bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông sẽ đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội".
Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng Tiên tri phán xưa rằng: "Này đây một trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền: ông tiếp nhận bạn mình nhưng không ăn ở với nhau cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu.  
 Đó là lời Chúa.

Suy Niệm Lời Chúa

KHỞI ĐẦU VÀ HOÀN TẤT TIN MỪNG

“Tất cả sự việc này xảy ra, là để ứng nghiệm lời Chúa phán qua miệng ngôn sứ: ‘Này đây Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuen, nghĩa là ‘Thiên Chúa ở cùng chúng ta’.” (Mt 1,22-24)

Suy niệm: Trong văn học Việt Nam, người ta ít biết chuyện chàng thanh niên tên Nguyễn Văn Thắng sau khi thi hương trượt, đã âm thầm đổi tên là Nguyễn Khuyến. Không biết có phải nhờ đổi tên hay không mà sau đó chàng đã đỗ đầu cả ba kỳ thi, được gọi là Tam Nguyên Yên Đổ. Ông đã hoàn toàn đổi đời. Cái tên có ý nghĩa rất lớn trong đời người, đôi khi quyết định cả cuộc đời. Giuse được sứ thần Chúa báo tin phải đặt tên cho Con Chúa làm người là “Giêsu”, Thiên Chúa Cứu Chuộc. Ngài còn có một tên khác là “Emmanuen” nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Hai cái tên đặc biệt nói lên sứ mạng của Con Thiên Chúa : ở với chúng ta để cứu chuộc chúng ta. Claude Tessin nói : “Đây là tên gọi khởi đầu và hoàn tất Tin Mừng”, bởi vì trước khi về trời Đức Giêsu cũng nói với các môn đệ : “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”.

Mời Bạn: Hãy tích cực cộng tác vào chương trình cứu độ của Chúa dù nó trái với dự định riêng của mình.

Sống Lời Chúa: Hãy có một hành động dấn thân tích cực trong công việc chung của giáo xứ của đoàn thể hay một việc làm vô vị lợi, một công tác thiện nguyện với ý hướng làm vì Chúa Kitô.

Cầu nguyện: Lạy Ngôi Hai Thiên Chúa, là “Giêsu-Emmanuen”, là “Thiên Chúa ở cùng chúng con” để “cứu chuộc chúng con”. Xin cho chúng con sống xứng với tên gọi “kitô hữu”: những người thuộc về Chúa Kitô, để cùng với Chúa Kitô cứu độ thế giới. Amen.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.