Ads 468x60px

Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2016

TÂM TÌNH MỤC TỬ tháng 2 năm 2016

 
            Anh chị em thân mến,
       

  Năm Đời Sống Thánh Hiến sẽ được kết thúc chính thức trên quy mô Giáo Hội toàn cầu vào ngày 2/2/2016 dịp lễ Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thánh, như được ấn định trong Tông Thư của Đức Giáo Hoàng Phanxicô gửi các người sống đời thánh hiến ngày 21/11/2014, nhân lễ Đức Mẹ Dâng Mình Vào Đền Thờ. Những mục tiêu, những mong đợi và những chân trời của Năm Đời Sống Thánh Hiến do Tông Thư đề ra, đã được các tu sĩ trong giáo phận nhà học hỏi, thực thi và nỗ lực áp dụng vào đời sống, thông qua những sinh hoạt thường xuyên hay đặc biệt trong suốt năm qua. Cách riêng trong dịp hành hương Tàpao ngày 13/1/2016 mới đây, các tu sĩ của chúng ta đã thể hiện một xác quyết mạnh mẽ vào lòng thương xót của Thiên Chúa, nhờ trung gian của Mẹ Maria, và để lại một ấn tượng khó quên cho cộng đồng Dân Chúa về tình hiệp thông Giáo Hội tại địa phương. Tháng này, gia đình giáo phận cũng hợp lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho các tu sĩ được theo gương Đức Mẹ sống tinh thần "xin vâng" mau mắn và "xin dâng" trọn vẹn, trước sự hiện diện của Thiên Chúa ngay trong Đền Thờ sống động là "thần trí, tâm hồn và thể xác" của từng người.
            Tháng Hai năm nay cũng là thời điểm khai mào của những mùa đặc biệt, cả trong thời tiết xoay vần lẫn tâm tình tôn giáo và vận mạng đời người.

            1. Mùa Xuân Bính Thân

            Theo cách nhìn dân gian, như một định luật, cứ đông tàn là xuân về, cũng như cứ năm hết là Tết đến vậy. Xuân năm nay là xuân Bính Thân, và Tết năm nay là Tết con khỉ. Ngay từ mấy tháng trước, những người thích giải mã con số đã cho biết năm nay là trường hợp hoạ hiếm trùng hợp may mắn cả đông lẫn tây. Theo họ, năm Dương Lịch 2016 bao gồm 4 con số có tổng cộng là 9, mở ra cánh cửa may mắn; rồi năm Âm Lịch Bính Thân cầm tinh con khỉ là con vật đứng thứ 9 trong số 12 con giáp, cũng mở ra vận mệnh tươi sáng của những ngôi sao mang nhiều vận may. Người công giáo, dẫu chẳng tin vào kiểu giải mã đậm mầu đoán mò này, chỉ coi đây như một trò tiêu khiển mua vui mỗi dịp Tết đến. Thế thôi. Trên thế giới, vạn vật đều được xếp định theo sự quan phòng của Thiên Chúa, Đấng luôn muốn sự tốt sự lành cho hết mọi người, nhưng như nghệ sĩ chân chính lý giải đời mình bằng 2 từ "miệt mài và may mắn" và người bình dân hoá giải những khó hiểu trong đời sống bằng kiểu nói "hay không bằng hên", người ta ai cũng chịu sự chi phối ít nhiều của yếu tố may mắn ngẫu nhiên tình cờ, thế nên "cầu xin ơn may lành" vào dịp Tết quả là hợp tình và hợp lý. Tuy nhiên, đừng quá chú trọng cầu may để chạy theo những trò đỏ đen cờ bạc có nguy cơ tác hại nề nếp gia phong, hay buông theo những điều huyền hoặc bói toán vừa phản lại đức tin kéo theo cả sự âu lo và bất ổn trong đời sống, cũng như gây gương xấu cho thế hệ con cháu.
            Tết đến, người ta chúc nhau những điều thiện hảo cả theo nghĩa tôn giáo lẫn xã hội, mong sao xuân mới với lá hoa đẹp màu sẽ mang đến cho mỗi cuộc đời ý nghĩa vươn lên. Có thể chúc nhau vui tươi như "Năm con khỉ, Lòng hoan hỷ, Việc như ý, Tết lì xì...", nhưng điều chính yếu là "Mừng năm Bính Thân, Chúa ban hồng ân, Gặp nhiều may mắn, Gia đình bình an..."

            2. Mùa Chay Thánh

            Năm nay, mồng ba Tết Bính Thân trùng với ngày Thứ Tư Lễ Tro. Một trong những ngày đầu năm mới lại trùng với ngày đầu Mùa Chay Thánh. Sự trùng hợp này có một chút bất tiện phải giải quyết, là làm sao vui xuân trọn vẹn mà vẫn chu toàn luật lệ của Giáo Hội. Giải pháp đã được Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đề ra là: Thứ Tư Lễ Tro, mùng ba Tết, tín hữu vẫn tham dự thánh lễ và nhận xức tro như thường lệ; chỉ có việc kiêng thịt là dời vào thứ Sáu tuần sau, tức là ngày thứ Sáu 19/2/2016. Tuy nhiên, sự trùng hợp giữa một trong những ngày khởi đầu của năm mới với ngày khởi đầu của Mùa Chay lại đem đến cho ta những diệu cảm bất ngờ: Mùa Chay cũng là một Mùa Xuân. Nếu Mùa Xuân được người người mong đợi chào đón như một khởi đầu cho chu kỳ năm mới, với cảnh sắc hân hoan hứa hẹn một tương lai phong phú, thì Mùa Chay cũng được các tín hữu chào đón như một thời gian cao điểm canh tân giúp đón nhận hồng ân của mầu nhiệm Phục Sinh. Tương tự như Mùa Xuân đến khôi phục sự tươi trẻ của cảnh vật cho phù hợp với lẽ xoay vần của thời tiết, Mùa Chay đến với 40 ngày giúp tín hữu đổi mới tâm hồn và đời sống cho phù hợp với mầu nhiệm cử hành. Và nếu Mùa Xuân là cơ hội gia đình sum họp quây quần nối kết tình thân họ hàng ruột thịt, thì Mùa Chay cũng là thời điểm thuận lợi để thực hiện những cuộc trở về: những ai đã xa rời giáo lý tinh tuyền của Chúa biết tìm về hoán cải; những người đã dẫn vào đời mình cách sống xa lạ với giới luật yêu thương của Tin Mừng biết hoà giải tha thứ, vun đắp công bình và xây dựng hoà bình.
            Phụng vụ vẫn nhắc nhở về ý nghĩa Mùa Chay: "Đây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ"; hoặc cầu nguyện: "Lạy Chúa, xin ban cho con trái tim tinh tuyền". Còn chúng ta, trong Mùa Chay này, hãy quyết tâm có những hành vi thiết thực: "Vui năm Bính Thân, hãy canh tân hoà giải; Mùa Chay hoán cải, lòng rộng trải yêu thương".

            3. Mùa chăm sóc các bệnh nhân

            Cũng năm nay, ngày Quốc Tế Bệnh Nhân lại rơi vào ngày mồng 4 Tết, khiến cho Mùa Xuân Bính Thân trở thành dịp đặc biệt để quan tâm đến các bệnh nhân tại địa phương. Ngày xưa trong hoạt động công khai, Chúa Giêsu luôn kết hợp hai việc rao giảng và chữa lành: rao giảng để loan báo Nước Thiên Chúa và chữa lành cho thấy Nước ấy đã đến gần và ở giữa muôn người. Thật vậy, đến trần gian để đem ơn giải thoát cho toàn thể mọi người và toàn bộ con người, Chúa Giêsu đã thể hiện một tình cảm đặc biệt đối với các bệnh nhân từ thể lý đến tinh thần, bằng cách đụng chạm đến họ, chạnh thương và chữa lành cho họ. Danh xưng Giêsu có nghĩa là "Thiên Chúa cứu" và chính khi cúi xuống chữa lành các bệnh nhân trong mọi trường hợp, Người tỏ mình đích thực là Đấng Cứu Độ. Tiếp nối công trình cứu độ của Chúa Giêsu, ngày nay Giáo Hội cũng được sai đi với sứ mạng kép, là rao giảng Tin Mừng và chữa lành bệnh tật (x. Mt 10, 7-8). Trung thành với sứ mạng này, Giáo Hội luôn coi việc cầu nguyện, chăm sóc và chữa lành cho các bệnh nhân như là một nhiệm vụ cao quý trong hoạt động rao giảng của mình. Lễ Đức Mẹ Lộ Đức và Ngày Quốc Tế Bệnh Nhân (11/2) chính là một trong những cách thể hiện mối quan tâm này trong sinh hoạt đời sống và ngay cả trong sinh hoạt phụng vụ.
            Riêng tại giáo phận nhà, một ngày hành hương mừng xuân Bính Thân sẽ được tổ chức tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao tối ngày 12/2/2016 (mồng 5 Tết), với nghi thức bí tích Xức Dầu Thánh và phép lành toàn xá đặc biệt cho các bệnh nhân trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót. Mong rằng sinh hoạt này sẽ được các thành phần Dân Chúa đáp ứng, hoặc tham dự trực tiếp bằng tâm tình cầu nguyện, hoặc tham gia xa gần bằng quan tâm chăm sóc cho những người đang đau bệnh trong vòng tương thân tương ái của mình được lãnh nhận đầy đủ ơn ích thiêng liêng.
            Anh chị em thân mến,
            Đó là ba trọng điểm xin gửi gắm trong lời kinh của cộng đoàn Dân Chúa giáo phận nhà: xin cho Mùa Xuân đem về ân lộc sung túc; xin cho Mùa Chay mang tới hạnh phúc canh tân; và xin cho Ngày Quốc Tế Bệnh Nhân trở thành ngày mở ra Mùa sức khoẻ đong đầy. Trong nhãn giới Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, kính chúc anh chị em một Mùa Xuân cảm nghiệm rõ hơn tình thương của Chúa trong đời mình, để ngày ngày biết đón nhận và đáp ứng bằng con tim quảng đại hiến dâng. Cuối cùng, xin ký thác gia đình giáo phận cho Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ của Lòng Thương Xót.
 
Giuse Vũ Duy Thống

Gm. Gp. Phan Thiết

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.